loader image

พื้น Epoxy อีพ็อกซี่ คืออะไร

Flornex พื้นโรงงาน Epoxy Pu กันซึมดาดฟ้า พื้นสนามกีฬา

Epoxy สำหรับคนที่อยู่ในสายบำรุงรักษาโรงงาน หรือ คนที่กำลังจะสร้างโรงงาน ไม่ว่าจะ โรงงานเครื่องสำอางค์ โรงงานอาหาร โรงงานอิเล็คทรอนิค หรือ แม้แต่การปรับปรุงโรงงาน เวลาพูดถึงพื้นโรงงาน จะได้ยินคำว่า พื้นอีพ็อกซี่ (หรือพื้น Epoxy Floor) แล้วพื้น Epoxy คืออะไร ทำไมต้องเป็นพื้น Epoxy มันมีประโยชน์เหนือกว่าพื้นประเภทอื่นยังไง Epoxy

พื้น Epoxy คืออะไร

อีพ็อกซี่ หรือ Epoxy คือ เรซิ่นสังเคราะห์ชนิดเทอร์โมเซ็ตติ้ง (Synthetic Resin, Thermosetting Type) โอเค เราจะหยุดคำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์เท่านี้ เพราะลงลึกไปก็ไม่มีประโยชน์นักสำหรับการนำไปใช้

พื้นอีพ็อกซี่ Epoxy คือ ระบบการทำพื้นแบบหนึ่ง (Floor System) ที่ Epoxy ในลักษณะของเหลว จะถูกเทหรือทาอยู่บนชั้นของพื้นจริง โดยพื้นจริงส่วนมากพื้นจริงมักจะเป็นพื้นคอนกรีตแต่ก็มีโอกาสเป็นพื้นประเภทอื่นได้ ทั้งนี้ก็เพื่อ ปกป้องพื้น ความสะอาด หรือแม้กระทั่งเพื่อการตกแต่งให้สวยงาม

ในระบบพื้น Epoxy นี้อาจจะมีการ ทาน้ำยา เทน้ำยา หรือ กลิ้งน้ำยา หลายชั้น ซึ่งเมื่อมีการเซ็ตตัว (Cured) อีพ็อกซี่ที่เคลือบอยู่บนพื้นจริงก็จะแข็งตัวเป็นชั้นพลาสติกถาวร ไม่ย้อนกลับไปเป็นของเหลวอีก มึความแข็งแรง คงทน ผิวเรียบ ไม่มีรอยต่อ ทำความสะอาดง่าย เป็นชั้นที่ปกป้องพื้นจริงอีกชั้นนั่นเอง

Flornex พื้นโรงงาน Epoxy Pu กันซึมดาดฟ้า พื้นสนามกีฬา

ทำไมต้องพื้นอีพ็อกซี่ Epoxy

พื้นที่ถูกเคลือบชั้นผิวจริงด้วย Epoxy หรือ พื้นอีพ็อกซี่ จะมีคุณสมบัติที่เหนือกว่า พื้นปูนซีเมนต์ปกติ หรือพื้นอื่นๆ ในแง่ของ ความแข็งแรง รับน้ำหนักได้มากขึ้น รองรับการใช้โฟร์คลิฟต์ Forklift และ แฮนด์ลิฟต์ Hand Lift ทนทานต่อสารเคมีและการกัดกร่อน ทั้งกรดและด่าง ทำความสะอาดได้ง่าย รวมถึงมีความ เงางาม สวยงาม มากยิ่งขึ้น นี่คือเหตุผลหลักที่ทำให้เราเลือกใช้พื้น Epoxy ในทางทฤษฎี

ในมุมมองของผู้ใช้งาน เหตุผลที่เราเลือกที่จะใช้พื้นอีพ็อกซี่ Epoxy จะเป็นดังนี้

  1. คนรู้จักแนะนำมา ว่าถ้าจะทำพื้นโรงงาน โกดัง คลังสินค้า โชว์รูม ที่จอดรถ ห้องแลป ห้องทดลอง ห้องปลอดเชื้อ รวมไปถึงร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ต้องใช้พื้นอีพ็อกซี่ Epoxy ก็เลยสนใจจะทำ แค่นั้นแหละ เค้าว่าดี เราก็ว่าดี
  2. ต้องการทำโรงงานอาหาร โรงงานเครื่องดื่ม โรงงานผลิต ให้ได้มาตรฐาน อย. FDA GMP HACCP ISO ต้องการพื้นที่สะอาด ป้องกันเชื้อโรค กันฝุ่น ทำความสะอาดง่าย เลยเลือกใช้พื้นอีพ็อกซี่ Epoxy
  3. ทำ โรงงาน โกดัง คลังสินค้า ซึ่งพื้นต้องรับน้ำหนัก เครื่องจักร พื้นต้องรับน้ำหนักรถโฟร์คลิฟต์ Forklift วิ่งไปมา หรือมีการลากสินค้าด้วยแฮนด์ลิฟต์ Hand Lift ต้องการพื้นที่แข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้เยอะ และ ทำเส้นจราจรได้ด้วย พร้อมทั้งสะอาด กันฝุ่น จึงต้องใช้ พื้น Epoxy
  4. ทำ โชว์รูมรถยนต์ โชว์รูมรถมอเตอร์ไซด์ ศูนย์บริการ ต้องการพื้นที่รองรับน้ำหนักรถได้ ทนทานต่อน้ำมัน ทนต่อสารเคมี และต้องมีความสวยงาม สะอาด ทำความสะอาดง่าย จึงเลือกพื้น Epoxy
  5. ทำที่จอดรถ ลานจอดรถ โรงจอดรถ ต้องการพื้นที่รับน้ำรถวิ่งไปมา มีการตีเส้นจราจร กันฝุ่น ทำความสะอาดง่าย และถ้าต้องการทำพื้นกันลื่น ก็ทำได้โดยใช้ Epoxy Anti-Slip หรือ Epoxy Non-Slip ซึ่งเป็นอีพ็อกซี่ประเภทที่กันลื่นโดยเฉพาะได้เช่นกัน
  6. ห้องแลป ห้องทดลอง ห้องปลอดเชื้อ ที่ต้องการความสะอาด ไม่มีฝุ่น ทำความสะอาดง่าย ทนทานต่อสารเคมี พื้นอีพ็อกซี่คือพื้นสิ่งที่ตอบโจทย์ทุกอย่าง
  7. คาเฟ่ ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ต้องการพื้นที่เรียบ เงางาม ไม่มีรอยต่อ สะอาด ทำความสะอาดง่าย พื้นอีพ็อกซี่ก็เป็นอีกทางเลือกเช่นกัน
  8. ซุปเปอร์มาร์เก็ต ศูนย์การค้า ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม ต้องการพื้นเรียบ ไม่มีรอยต่อ ทนทานต่อการเข็นรถเข็น ขัดพื้นทำความสะอาดง่าย ไม่มีฝุ่น พื้น Epoxy ก็นิยมใช้มากที่สุด 

จะเห็นว่าพื้น Epoxy เป็นพื้นอุตสาหกรรมที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดพื้นหนึ่ง เนื่องจากคุณสมบัติที่เหนือกว่าพื้นประเภทอื่นๆ นั่นเอง ซึ่งทั้งหมดที่ยกตัวอย่างข้างต้นก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการใช้งานพื้นอีพ็อกซี่เท่านั้น

Coating

Flornex พื้นโรงงาน Epoxy Pu กันซึมดาดฟ้า พื้นสนามกีฬา

 Self-Leveling

Flornex พื้นโรงงาน Epoxy Pu กันซึมดาดฟ้า พื้นสนามกีฬา

Anti-Static

Flornex พื้นโรงงาน Epoxy Pu กันซึมดาดฟ้า พื้นสนามกีฬา

Non-Slip

Flornex พื้นโรงงาน Epoxy Pu กันซึมดาดฟ้า พื้นสนามกีฬา

ประเภทของ พื้นอีพ็อกซี่ Epoxy

พื้นอีพ็อกซี่ Epoxy ถูกแบ่งออกเป็นหลายประเภท ตามคุณสมบัติ และ ความหนา ของชั้น Epoxy ที่เคลือบผิวของพื้นจริง โดยเราอาจจะคิดง่ายๆ ว่า ยิ่งชั้นของอีพ็อกซี่ Epoxy หนามากขึ้น ความแข็งแรงและการรับน้ำหนักของพื้นก็จะมากขึ้นเช่นกัน การเข้าใจว่าพื้น Epoxy มีกี่ประเภท อะไรบ้างจึงมีความสำคัญมาก เพราะการเลือกใช้อีพ็อกซี่ผิดประเภท อาจจะทำให้พื้นพังเร็ว และต้องทำพื้นใหม่อีกรอบ หรือ อาจจะเป็นการเลือกใช้ชนิดของพื้นที่เกินความจำเป็น ทำให้เสียเงินโดยใช่เหตุ

ในประเทศไทยนั้น ประเภทของพื้นอีพ็อกซี่ Epoxy ที่นิยมใช้กันในอุตสาหกรรมพื้น มีดังนี้

  1. พื้น Epoxy Coating หรือ อีพ็อกซี่แบบทา หรือบางครั้งก็เรียก อีพ็อกซี่แบบกลิ้ง
  2. พื้น Epoxy Self Leveling หรือ อีพ็อกซี่แบบปาด
  3. พื้น Epoxy Anti-Static หรือ พื้นอีพ็อกซี่ป้องกันไฟฟ้าสถิต
  4. พื้น Epoxy Non-Slip หรือ พื้นอีพ็อกซี่กันลื่น

พื้น Epoxy Coating คืออะไร

พื้น Epoxy Coating (Roller Applied Epoxy) หรือ พื้นอีพ็อกซี่แบบทา หรือ บางครั้งก็เรียก พื้นอีพ็อกซี่แบบกลิ้ง เป็นพื้นอีพ็อกซี่ประเภทหนึ่ง ซึ่งลักษณะการทำพื้นจะคล้ายกับการทาสี คือ ใช้ลูกกลิ้ง Roller จุ่มสีอีพ็อกซี่ จากนั้นก็กลิ้งไปที่พื้นที่ต้องการทา ส่วนมากจะทำการทา หรือ Coating สีอีพ็อกซี่ด้วยลูกกลิ้ง 2-3 รอบ ได้ความหนาของชั้นอีพ็อกซี่ที่เคลือบอยู่บนพื้นจริงประมาณ 150-200 ไมครอน (0.15-0.2 มิลลิเมตร)

จะเห็นว่าพื้น Epoxy Coating นี้ทำได้ง่ายกว่าประเภทอื่นๆ และใช้อุปกรณ์น้อยกว่าประเภทอื่น คือมีลูกกลิ้ง Roller แล้วทาเหมือนการทาสี ดังนั้น ราคาของพื้น Epoxy Coating จึงถูกกว่าพื้นอีพ็อกซี่ประเภทอื่น และเป็นที่นิยมในหมู่ของคนที่ทำพื้นอีพ็อกซี่ด้วยตัวเองแบบ DIY เพราะทำง่าย ราคาถูก

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพื้น Epoxy Coating มีความหนาที่ค่อนข้างน้อย ประมาณ 150-200 ไมครอน ความแข็งแรงของพื้นที่ได้จึงต่ำกว่าทั่วไป คือ รองรับน้ำหนักได้ประมาณ 200-400 กิโลกรัม และมีอายุการใช้งานต่ำกว่า Epoxy Self Leveling ที่ส่วนมากมักจะถูกนำมาเปรียบเทียบกัน

สำหรับลักษณะของพื้นผิวที่ได้ จะมีลักษณะเป็นเหมือนผิวเปลือกส้ม (Orange Peel) คือไม่ได้เรียบใสแบบพื้น Epoxy Self Leveling แต่จะมีเท็กซ์เจอร์ (Texture) ให้เห็นอยู่ เพราะเป็นการกลิ้งด้วยลูกกลิ้ง Roller และความเงาของพื้นก็จะเป็นลักษณะกึ่งเงา คือเงาระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้ใสสะท้อนแสงแบบ Epoxy Self Leveling

ดังนั้นพื้น Epoxy Coating จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการพื้นอีพ็อกซี่ แต่ต้องการควบคุมงบประมาณ ทั้งนี้เพราะราคาถูกที่สุด บนพื้นที่ที่มีการใช้งานไม่หนักมาก (Light – Medium Activities) รับน้ำหนักอยู่ระหว่าง 200-400 กิโลกรัม งานตีเส้นจราจร รวมไปถึงพื้นทางเดิน ที่เราไม่อยากให้มีการลื่น ทั้งนี้เพราะพื้นผิวของ Epoxy Coating ยังมี Texture อยู่ เป็นผิวเปลือกส้ม จึงไม่ทำให้เกิดการลื่นนั่นเอง

พื้น Epoxy Self Leveling คืออะไร

พื้น Epoxy Self Leveling หรือบางครั้งเราก็เรียกว่า พื้นอีพ็อกซี่แบบปรับระดับด้วยตัวเอง หรือบางครั้งก็เรียกว่า พื้นอีพ็อกซี่แบบปาด เพราะว่าการทำพื้นอีพ็อกซี่ประเภทนี้จะใช้ เกรียง (Trowel) ในการปาดสีอีพ็อกเพื่อทำพื้นขึ้นมานั่นเอง ความหนาของชั้นอีพ็อกซี่ที่เคลือบบนผิวพื้นจริงจะหนาประมาณ 2-3 มิลลิเมตร แต่ก็สามารถทำความหนามากกว่านี้ได้แล้วแต่ประเภทงาน

การทำพื้น Epoxy Self Leveling นั้นมีขั้นตอนยุ่งยาก และใช้อุปกรณ์หลากหลายกว่าพื้นประเภท Epoxy Coating ซึ่งจะต้องใช้ผู้ที่มีประสบการณ์ ความชำนาญในการทำพื้นอีพ็อกซี่โดยเฉพาะ เพื่อให้ได้งานที่ได้มาตรฐาน

เนื่องจากพื้น Epoxy Self Leveling มีความหนา 2-3 มม. หรือมากกว่านั้น ทำให้พื้น Epoxy Self Leveling แข็งแรง สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 2-3 ตัน หรือมากกว่าแล้วแต่ความหนาที่ทำขึ้นมา จึงเป็นที่นิยมที่สุดในกลุ่มพื้นโรงงาน โกดัง คลังสินค้า ที่ต้องการความแข็งแรงของพื้น และมีการใช้โฟร์คลิฟต์ แฮนด์ลิฟต์นั่นเอง

พื้น Epoxy Self Leveling หลังจากทำเสร็จแล้ว จะมีลักษณะเรียบเนียน ไม่มีรอยต่อ เงางาม ไม่มี Texture สะท้อนแสงคล้ายกระจก ไม่มีฝุ่น ทำความสะอาดง่าย

พื้น Epoxy Self Leveling ถือว่าเป็นพื้นโรงงานที่นิยมมากที่สุด เรียกว่าแทบจะเป็นมาตรฐานพื้นโรงงานในยุคปัจจุบัน ทั้งนี้เพราะมีคุณสมบัติ แข็งแรง รับน้ำหนักได้เยอะ รองรับการกระแทก รองรับการวิ่งของรถโฟร์คลิฟต์ แฮนด์ลิฟต์ ทนต่อสารเคมีทั้งกรดด่าง กันฝุ่น ทำความสะอาดง่าย และ เงางาม พร้อมทั้งมีอายุการใช้งานยาวนาน นั่นเอง

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *